วันศุกร์ที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2555

Facebook, Myspace และ Twitter ผนึกกำลังต้าน Google//ผู้จัดการ

กลายเป็นเรื่องใหญ่ที่ไม่พูดถึงไม่ได้สำหรับเครือข่ายสังคมรายใหญ่ทั้งเฟซบุ๊ก (Facebook), ทวิตเตอร์ (Twitter) และมายสเปซ (MySpace) ที่ออกมาต่อต้านการปรับปรุงผลการค้นหาข้อมูลครั้งใหม่ของกูเกิล (Google) อย่างจริงจัง โดยแม้การปรับปรุงครั้งนี้จะยังจำกัดอยู่ที่ในสหรัฐฯ แต่ทั้งหมดถือเป็นก้าวสำคัญที่มีส่วนทำลายภาพลักษณ์กูเกิลที่มีมาตลอดแบบน่าใจหาย ต้นเหตุของการต่อต้านครั้งนี้มาจากการปรับปรุงระบบจัดอันดับผลการค้นหาหรือ rankings ในเว็บไซต์กูเกิลตั้งแต่ต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา ปรากฏว่าเนื้อหาในเครือข่ายสังคมกูเกิลพลัส (Google+) ทั้งรูป วิดีโอ ความเห็น และลิงก์ล้วนถูกนำมาแสดงไว้แทนที่จะเป็นเนื้อหาจากเครือข่ายสังคมที่ได้รับการยอมรับมากกว่าอย่างทวิตเตอร์ (Twitter) และเฟซบุ๊ก (Facebook) ทวิตเตอร์เป็นรายแรกที่ออกมาแสดงความไม่พอใจกับการเปลี่ยนแปลงที่กูเกิลให้ชื่อเรียกว่า Search Plus Your World อย่างชัดเจน โดยมองว่าการกระทำเช่นนี้ของกูเกิลนั้นเข้าข่ายปิดกั้นการแข่งขันและเจตนาผูกขาดการค้าในตลาดออนไลน์ เพราะจงใจใช้อิทธิพลในตลาดที่ตัวเองมี เป็นทางลัดให้บริการเครือข่ายของกูเกิลเติบโตอย่างไม่เหมาะสม ที่ว่าไม่เหมาะสมนั้นเป็นเพราะ Search Plus Your World จะทำให้ผู้ใช้ในสหรัฐฯเห็นข้อมูลในกูเกิลพลัสแม้ข้อมูลในเครือข่ายสังคมอื่นจะมีคุณภาพมากกว่าและอัปเดทใหม่กว่า จุดนี้กูเกิลอ้างว่าเป็นเพราะเครือข่ายสังคมรายอื่นเลือกจะไม่ต่อสัญญากับกูเกิลในการร่วมมือให้ข้อมูลในเครือข่ายสามารถปรากฏในผลการค้นหา ขณะที่เครือข่ายสังคมหลายค่ายตราหน้าว่ากูเกิลกำลังทำตัวผิดจากปรัญชาบริษัท Don t Be Evil ด้วยท่าทีหวังผลประโยชน์ตนจนไม่คำนึงว่าผู้ใช้จะไม่ได้รับข้อมูลที่ดีที่สุด แม้จะมีการเรียกร้องให้กรมการค้าสหรัฐฯหรือ Federal Trade Commission ตรวจสอบกูเกิลโดยละเอียด และสงครามน้ำลายที่โต้ตอบไปมาเกี่ยวกับการคัดค้าน Search Plus Your World ของกูเกิล  See More..

บทความที่ได้รับความนิยม

บทความที่ได้รับความนิยม