วันพุธที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2555

เฟซบุ๊กโฆษณารุ่งรับข่าวเข้าตลาด//ผู้จัดการ

การสำรวจล่าสุดพบเฟซบุ๊ก (Facebook) เครือข่ายสังคมยักษ์ใหญ่สัญชาติเมริกันสามารถครองส่วนแบ่งตลาดโฆษณาออนไลน์ที่เป็นรูปภาพหรือดิสเพลย์แอด (display advertising) ในสหรัฐฯประจำปี 2011 ได้เพิ่มจาก 21% มาเป็น 27.9% ตอกย้ำฐานะผู้นำตลาดที่เหนือกว่าเว็บไซต์ยักษ์ใหญ่รายอื่นใดอดีตอย่างชัดเจน ส่งผลให้ข่าวการเตรียมเข้าตลาดหุ้นสหรัฐฯและเสนอขายหุ้น IPO ของเฟซบุ๊กยิ่งคึกคัก จนถูกประเมินว่ามูลค่าหุ้นของเฟซบุ๊กอาจจะมีมูลค่าแตะ 1 แสนล้านสหรัฐฯได้ไม่ยาก แอนดรูว์ ลิปส์แมน (Andrew Lipsman) นักวิเคราะห์จากบริษัทคอมสกอร์ (comScore) ให้ข้อมูลว่าเฟซบุ๊กสามารถขยายส่วนแบ่งตลาดดิสเพลย์แอดในสหรัฐฯจนครองแชมป์ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 หลังจากเฟซบุ๊กสามารถแซงหน้าอดีตยักษ์ใหญ่อย่างยาฮู (Yahoo) ได้ครั้งแรกในปี 2009 ก่อนที่เฟซบุ๊กจะมีส่วนแบ่งตลาดดิสเพลย์แอดมากกว่ายาฮู 2 เท่าตัวในปี 2010 เบ็ดเสร็จปี 2011 เฟซบุ๊กมีส่วนแบ่งตลาดดิสเพลย์แอด 27.9% เท่ากับมากกว่า 1 ใน 4 ของภาพโฆษณาออนไลน์นั้นถูกแสดงบนเฟซบุ๊ก ขณะที่ยาฮูครองส่วนแบ่งเพียง 11% (เพิ่มจากปี 2010 ที่ยาฮูมีอยู่ 10.9%) ทิ้งห่างกูเกิลและไมโครซอฟท์ที่มีส่วนแบ่งตลาดดิสเพลย์แอดในสหรัฐฯน้อยกว่า 5% เท่านั้น รายงานส่วนแบ่งตลาดดิสเพลย์แอดของเฟซบุ๊กที่เพิ่มขึ้นส่งผลดีต่อข่าวลือเรื่องการเข้าตลาดหลักทรัพย์และการเสนอขายหุ้นครั้งแรกหรือไอพีโอ (initial public  See More..

บทความที่ได้รับความนิยม

บทความที่ได้รับความนิยม