วันศุกร์ที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2555

ยักษ์ “กูเกิล” คัมแบ็กตลาดจีน ส่ง “แอนดรอยด์” กรุยทาง//ประชาชาติธุรกิจ

แม้จะยากเย็น แต่ไม่มีใครยอมทิ้งตลาดใหญ่ยักษ์ที่ทรงอิทธิพลขึ้นเรื่อย ๆ อย่างเมืองจีนเป็นแน่ ยักษ์ กูเกิล ก็เป็นเช่นเดียวกัน การถอยในครั้งแรกจึงเปรียบได้กับการวางแผนการรบ เมื่อรู้ว่าไปต่อไม่ไหว ยอมถอยครึ่งก้าว เพื่อกลับมาตั้งหลักรอวันที่พร้อม ย่อมคุ้มค่ากว่า เสิร์ชเอ็นจิ้นชื่อก้องโลก กูเกิล กำลังทำเช่นนั้น เพื่อเข้าสู่ประเทศที่มีขนาดตลาดอินเทอร์เน็ตใหญ่ที่สุดในโลกหลังจาก 2 ปีที่แล้ว กูเกิล ยอมนำเว็บไซต์ของตนออกจากระบบอินเทอร์เน็ตในประเทศจีน ด้วยเหตุว่าไม่สามารถเจรจากับรัฐบาลประเทศจีน เกี่ยวกับการเซ็นเซอร์เว็บไซต์ได้ 2 ปีผ่านไป กูเกิลกลับมาวางแผนธุรกิจใหม่ เพื่อนำตัวเองเข้าสู่ตลาดอินเทอร์เน็ตที่ใหญ่ที่สุดในโลกอีกครั้ง โดยเริ่มจ้างพนักงานในท้องถิ่นแล้วในหลายส่วนงาน เช่น ฝ่ายวิศวกรรม ฝ่ายดูแลผลิตภัณฑ์ เป็นต้น มี แดเนียล อัลเลกรี ผู้บริหารระดับสูงประจำทวีปเอเชีย เป็นหัวเรือใหญ่ แดเนียล กล่าวว่า กูเกิลต้องการใช้ความได้เปรียบของการเติบโตอย่างรวดเร็วในกลุ่มสินค้า แอนดรอยด์ และการทำโฆษณาบนเว็บไซต์ Google Ads รวมถึงความสามารถด้านเสิร์ชเอ็นจินในการเข้าไปทำตลาดในประเทศจีน หนึ่งในเป้าหมายสำคัญคือการนำเสนอแอปพลิเคชั่นใน แอนดรอยด์มาร์เก็ต ที่มีกว่าพันตัวให้แก่ผู้ใช้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งานทั้งสมาร์ทโฟนและแอนดรอยด์ แต่ยังทำไม่ได้ เพราะติดปัญหาด้านการเซ็นเซอร์ของรัฐบาลจีน กูเกิลพยายามเข้าถึงผู้บริโภคในประเทศจีนด้วยวิธีอื่นที่ไม่ต้องผ่านการเซ็นเซอร์จากรัฐบาล เช่น การทำเว็บไซต์ Shihui ขึ้นมาในเดือนกันยายนปีที่แล้ว  See More..

บทความที่ได้รับความนิยม

บทความที่ได้รับความนิยม