วันอังคารที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2555

คอมพ์ปรับตัวครั้งใหญ่ ปั๊มยอดขายบนกลยุทธ์ใหม่//ผู้จัดการรายสัปดาห์

*ค่ายคอมพ์ฉีกแนวทำตลาดแบบเดิมๆ ทิ้ง * กลยุทธ์ใหม่-วิธีคิดใหม่ ถึงตอบโจทย์ลูกค้า * ผลกระทบน้ำท่วมทำพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยน * ตัวแปรสำคัญทำให้ตลาดชะลอตัวถึง 2 ไตรมาส ปี 2555 ถือได้ว่าเป็นปีที่ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ต้องปรับตัวขนานใหญ่อย่างเลี่ยงไม่ได้ หลังสถานการณ์น้ำท่วมครั้งใหญ่ ไม่เพียงแต่จะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรรมฮาร์ดดิสก์เท่านั้น ทว่ายังทำให้พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไปด้วย โดยไอดีซีและแวดวงผู้ประกอบการ ประเมินว่า การเปลี่ยนเครื่องใหม่จะช้าลง ส่งผลให้ตัวเลขตลาดรวมคอมพ์ไตรมาส 4 ต่อเนื่อง ไตรมาส 1 ปี 55 จะหดตัวลงไม่ต่ำกว่า 30% สวนทางกับราคาเครื่องที่ว่ากันว่าน่าจะดีดตัวสูงขึ้น ทั้งหมดจึงเป็นแรงเหวี่ยงสำคัญให้ผู้ประกอบการต้องปรับกลยุทธ์และวิถีคิดใหม่นับจากนี้ เพื่อปั๊มตัวเลขยอดขายปีหน้าให้ได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ หากมองภาพรวมตลาดคอมพ์รอบปี 2554 เรียกได้ว่า เป็นปีที่มีสีสันและเผชิญความท้าทายอย่างมาก เพราะนอกจากการแข่งขันที่ดุเดือดเลือดพล่าน โดยเฉพาะการขับเคี่ยวระหว่างแบรนด์เบอร์ 2 ไปจนถึงเบอร์ 5 ที่มีส่วนแบ่งตลาดต่างกันไม่มาก โดยแต่ละค่ายต่างอัดกิจกรรมการตลาดเข้าใส่กันไม่ยั้ง เพื่อแย่งฐานลูกค้าและเพิ่มส่วนแบ่งให้กับตนเองมากที่สุด แล้ว ยังต้องเผชิญกับสถานการณ์ไม่คาดฝัน โดยเฉพาะภาวะน้ำท่วม จนทำให้แต่ละแบรนด์ต้องเร่งปรับแผนรับมือกันแบบวันต่อวัน ทว่าสำหรับปี 2555 ผู้ประกอบการมองตรงกันว่า ยังเป็นปีที่การแข่งขันร้อนแรง และไม่ง่าย เพราะทุกค่ายต่างมีเป้าหมายเพิ่มส่วนแบ่งตลาดให้ตนเอง เมื่อบวกกับผลพวงจากสถานการณ์น้ำท่วม  See More..

บทความที่ได้รับความนิยม

บทความที่ได้รับความนิยม