วันจันทร์ที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2555

‘เน็ตบุ๊ก’ สูญพันธุ์? //ผู้จัดการรายสัปดาห์

       * “เน็ตบุ๊ก” ถูกกระชับพื้นที่หนักรับปี 2555* ค่ายผู้ผลิตถอดใจลุยอัลตร้าบุ๊ก-แท็บเลตแทน * ราคา-สีสันแปลกใหม่ ทางรอดที่ต้องพิสูจน์ ขณะที่ “แท็บเลต” และ “อัลตร้าบุ๊ก” กลายเป็นสินค้าไฮไลต์เด่นที่น่าจับตามองมากที่สุดในปีมังกรทอง ทว่า “เน็ตบุ๊ก” กลับเป็นสินค้าที่กำลังไร้ที่ยืนในตลาด ทั้งๆ ที่เพิ่งจะแจ้งเกิดได้ไม่นาน ซ้ำร้ายไปกว่านั้นผู้บริโภคอีกจำนวนมากก็ยังไม่รู้จักเจ้าอุปกรณ์ไฮเทคที่ว่านี้ด้วยซ้ำ ค่อนข้างแน่นอนแล้วว่า ในปี 2555 นี้ จะเห็นผลิตภัณฑ์เน็ตบุ๊กถูกกระชับพื้นที่ให้แคบลงเรื่อยๆ และอาจถึงขั้นสูญเสียพื้นที่ในที่สุด หากเทียบเน็ตบุ๊กกับวงจรผลิตภัณฑ์ ถือได้ว่ายังไม่ถึงขั้นเจริญเติบโตเต็มที่ และจะว่าไปแล้ว ยังไม่ได้แจ้งเกิดในตลาดอย่างเต็มตัวด้วยซ้ำ เพราะช่วง 2-3 ปีก่อนที่เน็ตบุ๊กกำลังปูพรมสร้างกระแสในตลาด เพียงระยะเวลาไม่นานก็ถูกแท็บเลตกลบรัศมีความดังจนเดี้ยง ไม่เท่านั้น กลางปีที่ผ่านมา ยังต้องเผชิญกับการมาของอัลตร้าบุ๊ก แม้จะไม่ได้เข้ามาชนโดยตรง แต่ด้วยคอนเซ็ปต์ที่ใกล้เคียงกัน ทั้งเล็กและเบา ทำให้ผู้บริโภคแทบจะลืมเลือนเน็ตบุ๊กกันไปเลย “เน็ตบุ๊กจะเล็กลงเรื่อยๆ และสุดท้ายจะหายไปจากตลาด เพราะการมาของอัลตร้าบุ๊กทำให้หลายคนหวั่นไหว เนื่องจากราคาอยู่ในระดับที่สามารถเป็นเจ้าของได้” เป็นคำกล่าวของ ประสิทธิ์ วรฉัตราวณิช รองผู้จัดการทั่วไปและผู้อำนวยการฝ่ายนิวมีเดีย บริษัท เออาร์ไอพี จำกัด (มหาชน) ถึงอนาคตของเน็ตบุ๊ก ขณะที่ เอกรัศมิ์  See More..

บทความที่ได้รับความนิยม

บทความที่ได้รับความนิยม